ICTnews - Nhiều lý do lạc quan cho thấy người dùng Facebook
sẽ "chạy sang" Google+, vì những đặc điểm nổi trội như dễ sử dụng, bảo
mật thông tin tốt hơn....
Cuộc đua của Google+ và Facebook không đơn thuần chỉ
là cuộc đua của 2 website thông thường. Google+ quy mô hơn một website
nhiều lần. Lý do Google đặt tên “Google+ Project” chính là Google+ sẽ
trở thành "trung tâm" của Google. Vì thế, câu hỏi chính xác đặt ra ở đây
phải là “Liệu Google có đánh bại Facebook” thay vì “Liệu Google+ có
đánh bại Facebook”?
1. Tích hợp các dịch vụ Google sẵn có Con bài lớn nhất mà Google có thể sử dụng để lôi kéo
người dùng chuyển sang Google+ là việc tích hợp các tính năng và công cụ
của mạng xã hội mới này với các dịch vụ sẵn có của Google, từ Search,
Documents tới Video. Google+ được đặt ở vị trí phía trên bên phải các
thanh navigation của các sản phẩm từ Google, điều này cho phép người
dùng quản lý tất cả các sự kiện diễn biến trên Google+ (cập nhật mới,
tin nhắn…) cũng như chia sẻ nội dung với bạn bè mà không phải thoát khỏi
các dịch vụ Google đang vận hành. Có hàng triệu triệu người sử dụng các
dịch vụ miễn phí của Google mỗi ngày (Gmail, Docs, Search…) và với
Google+, họ không cần phải sử dụng mạng xã hội khác để kết nối với mọi
người.
2. Quản lý bạn bè tốt hơn
Google đã đúng khi phát triển concept “Circles” (Vòng
tròn) rất gần với cuộc sống thực. Chúng ta có những nhóm bạn khác nhau
và tương tác cũng theo những cách khác nhau. Group của mạng Facebook cho
phép người dùng tạo nhóm bạn bè nhưng các tính năng vẫn còn quá mới mẻ,
cồng kềnh và còn đang trong thời gian xây dựng, trong khi “vòng tròn bè
bạn” (friend circles) lại là nền tảng của Google+
3. Ứng dụng điện thoại tốt hơn
Nếu bạn là người dùng Android, bạn sẽ nhận thấy khả
năng chuyển thông tin trên điện thoại tới mạng xã hội dễ dàng hơn nhiều
với ứng dụng mobile của Google+. Ứng dụng này bản thân đã rất tốt, nhưng
Google sẽ vẽ thêm nhiều cách để chiếc điện thoại Android liền mạch với
nền tảng xã hội Google+. Google mong đợi lượng người dùng Android khổng
lồ sẽ là vũ khí chống lại Facebook, vì những ứng dụng mobile của
Facebook vẫn còn khá chậm chạp.
4. Dễ dàng chia sẻ
Tính năng Google+ Sparks là một điểm khác biệt so với
Facebook. Spark tận dụng bộ máy tìm kiếm của Google, cung cấp cho người
dùng những dòng thông tin tức thời để chia sẻ với bạn bè – điều mà
Facebook không làm được. Facebook không hỗ trợ tìm kiếm, vì thế người
dùng phải rời khỏi site để tìm kiếm dữ liệu hoặc chờ bạn bè chia sẻ.
Chìa khóa cho câu hỏi “Làm thế nào để tìm kiếm thông tin chia sẻ” chính
là Sparks.
5. Lấy lại dữ liệu
Facebook nổi tiếng với việc quản lý nghèo nàn các dữ
liệu cá nhân. Ví dụ, người dùng Facebook buộc phải lựa chọn công bố
(public) một số thông tin cá nhân, ngoài ra, rất khó lấy xóa vĩnh viễn
tài khoản Facbook. Với Google, người dùng dễ dàng nhận lại toàn bộ thông
tin trên Google+ nhờ công cụ giải phóng dữ liệu “Data Liberation”. Với
vài cú nhấp chuột, người dùng có thể tải các dữ liệu từ kho ảnh Picasa,
Google profile, Google+, Buzz và liên lạc.
6. “Tag” ảnh tốt hơn
Khi xem ảnh trên Google+, người dùng có thể “tag” các
nhân vật giống như với Facebook. Bạn có thể vẽ một vòng nhỏ quanh khuôn
mặt chủ thể và gõ tên của họ trong ô dưới nó (hoặc lựa chọn tên gợi ý
từ Google+). Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa Google+ và Facebook:. Với
Google+, sẽ có thông báo khi “tag” ai đó:
“Adding this tag will
notify the person you have tagged. They will be able to view the photo
and the related album.” (Người bạn đã tag ảnh sẽ được thông báo, và họ
có thể xem ảnh này cùng album liên quan). Facebook trong trường hợp này không đưa ra bất kì cảnh báo nào.
7. Tính năng chat nhóm mạnh mẽ
Google+ hoàn toàn đánh bại Facebook trong khu vực
này. Tạo nhóm và chat video nhóm sử dụng tính năng Hangout của Google+
dễ dàng và giống như một thao tác “tự nhiên và vui nhộn” cần làm trên
mạng xã hội. Tương tự, ứng dụng Huddle trên mobile chạy hệ điều hành
Android cho phép người dùng khởi tạo chat group text nhanh chóng, trong
khi Facebook không hỗ trợ những công cụ này.
8. Chia sẻ dữ liệu an toàn
Những người ủng hộ bảo mật thông tin từ lâu đã kêu
gọi các nhà cung cấp mạng xã hội cho phép người dùng ấn định mức độ
riêng tư cho mỗi nội dung chia sẻ, thay vì sử dụng một danh sách có sẵn
áp dụng cho tất cả các nội dung. Google đã lắng nghe những lời kêu gọi
này và tích hợp vào Google+. Ví dụ, khi chia sẻ bài báo hay chia sẻ ảnh,
Google+ cho người dùng những lựa chọn nhóm bạn nào có quyền xem thông
tin này.
9. Google quản lý thông tin cá nhân tốt hơn
Khởi tạo mạng xã hội đồng nghĩa với có trách nhiệm
với tất cả thông tin cá nhân của người dùng. Facebook là một công ty
phát triển nhanh và có chỗ đứng trong thị trường mạng xã hội, tuy nhiên
chính sách bảo mật thông tin người dùng lại quá lỏng lẻo và dễ xảy ra
tai nạn. Google không như thế. Google có những giá trị đáng giá và đáng
tin cậy hơn Facebook nhiều. Trên hết, Google phát triển trên tinh thần:
“Don’t Be Evil”. Như vậy, công ty nào bạn sẽ đồng ý làm người bảo trợ
thông tin của mình?