Cùng với
việc thôn tính YouTube, những bước đi của Google ngày càng thể hiện sự
vững chắc của một gã khổng lồ đang củng cố vị trí độc tôn.Cuối cùng thì dự đoán của các chuyên gia công nghệ
thông tin cũng đã trở thành sự thực. Theo số liệu của comScore vào thứ 3
vừa qua, trang tìm kiếm của Google đã chính thức cán cột mốc lịch sử 1
tỉ người sử dụng dịch vụ (chỉ trong 1 tháng) vào tháng 5 vừa qua. Đây là
lần đầu tiên một công ty hoạt động trong lĩnh vực mạng internet có số
người sử dụng dịch vụ đạt mức kỷ lục như thế.
Theo đó, chỉ trong 1 năm, số lượng người truy cập
trang web của Google đã tăng 8,4% (so với cùng kỳ năm ngoái). Cũng trong cùng khoảng thời
gian này, Microsoft cũng vững vàng ở vị trí thứ 2 với con số 905 triệu
người sử dụng một tháng. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của Bing, đứa con
cưng của Microsoft đã gần gấp đôi đại kình địch (khoảng 15%).
Một số trang web khác cũng cho thấy sự tăng trưởng
vượt bậc. Một trong số đó là Facebook. Số người sử dụng mạng xã hội
khổng lồ này đã tăng 30% chỉ trong 1 năm, đạt mốc 714 triệu người truy
cập 1 tháng. Cũng trong tháng 5, Yahoo, một gã khổng lồ khác cũng đã đạt
mốc tăng trưởng 10,8%, đạt 689 triệu khách hàng. Kể từ tháng 10 năm
ngoái, Yahoo đã chính thức bị Facebook vượt mặt.
Những số liệu của comScore được dựa trên “thước đo
toàn cầu” của chính công ty khảo sát thị trường mạng này. Qua đó, công
ty này đánh giá những trang web được sử dụng bởi hơn 2 triệu người sử
dụng internet. Phương pháp thống kê này hoàn toàn giống với phương pháp
mà ACNielsen sử dụng để đánh giá chất lượng của các chương trình truyền
hình. Khi được hỏi về tính xác thực của số liệu, người phát ngôn của
Google đã từ chối trả lời báo chí.
ComScore đã bắt đầu đánh giá số liệu người sử dụng
cho từng trang web từ đầu năm 2006. Vào lúc đó, họ tuyên bố Google sở
hữu khoảng 496 triệu người sử dụng mỗi tháng. Cũng vào thời điểm này,
Microsoft cùng công cụ tìm kiếm mang tên MSN của họ vẫn đang ngự trị
trên ngôi vương với 539 người truy cập hàng tháng.
Tuy nhiên cũng kể từ đó, Google Search và dịch vụ
thư điện thử Gmail đã vươn lên một cách vô cùng mạnh mẽ. Cùng với việc
thôn tính trang dịch vụ chia sẻ video trực tuyến YouTube, những bước đi
của Google ngày càng thể hiện sự vững chắc của một gã khổng lồ đang củng
cố vị trí độc tôn.
Mặc dù vẫn dẫn đầu, nhưng vị trí của Google cũng
đang lung lay dữ dội. Xu hướng quảng cáo trực tuyến đã và đang dần
chuyển dịch từ quảng cáo tìm kiếm, thứ mà Google “vô đối” sang các hình
thức quảng cáo tương tác hay
quảng cáo bằng các đoạn video.
Những nhà marketing cũng đang dành sự quan tâm đặc biệt tới khoảng thời
gian mỗi người có mặt trên mạng internet để tìm ra chiến lược quảng cáo
hợp lý và đem lại nhiều lợi nhuận nhất.
Ở mảng quảng cáo tương tác, mạng xã hội lớn nhất
hành tinh lại đang chiếm ưu thế. Tính theo tổng lượng thời gian người sử
dụng bỏ ra, thì Facebook đã bỏ lại Google đằng sau vào tháng 11 năm
ngoái, cũng như vượt mặt Microsoft đầu năm nay. Trong tháng 5, thống kê
cho thấy người sử dụng internet đã tiêu tốn khoảng… 250 tỉ phút chỉ để
lượn lờ trên Facebook. Con số này đã tăng 66,6% so với tháng 5 năm 2010.
Trong khi đó, người sử dụng Google bỏ ra tổng cộng 200 tỉ phút, tăng
13% trong khoảng thời gian 1 năm.
Việc cung cấp những dịch vụ quảng cáo video trên
YouTube đã cho thấy Google đã ý thức được sự thay đổi của thị trường. Gã
khổng lồ đã và đang đầu tư khá mạnh tay (và đã có những thành công nhất
định) để củng cố thêm vị trí vốn có của mình trên bản đồ mạng Internet
toàn cầu.